2009/Jul/06

จากกรณีนี้

ขอบอกเลยว่าเป็นมุมมองของนักแต่งฟิคคนหนึ่ง

ไม่รู้จะรุนแรงไปสำหรับใครหรือไม่

แต่มันออกมาจากความคิดและความสัตย์จริง

 

ขอยกคอมเมนท์ที่ไปเมนท์ไว้ในบล็อคของมุกมาแล้วกัน

 

 

เข้าใจในอารมณ์คนอ่านที่ว่า "ขอให้เป็นคู่ที่ชอบก็อ่านได้หมด"

และเข้าใจอารมณ์คนเขียนที่ว่า "มันคล้ายกันเกินไปหรือเปล่า?"

ประการแรกเห็นด้วยกับน้องซาที่ว่า ถ้าเป็นคู่เดียวกัน คงไม่อยากให้มันไปซ้ำหรือเหมือนกับใครหรอก มันเสียสุขภาพจิตที่จะต้องมานั่งคิดจริง ๆ อยากจะบอกว่ามีหลายเรื่องที่ทิ้งไปเพราะคิดแล้วมันออกมาคล้ายกับชาวบ้านเขา เกินไป ซึ่งถ้าเราเป็นคนเขียนที่แต่งขึ้นมาเองจริง ๆ บอกตามตรงว่า "ไม่สบายใจที่เราไปเหมือนกับชาวบ้านหรอกนะ"

ประการที่สองถ้าคุณเป็นนักเขียนที่มีความมั่นใจเรื่องสไตล์การเขียนมาก เกินไปจนคิดว่าถึงพลอตไปคล้ายกับชาวบ้านยังไงก็ช่าง แต่เราไม่ได้ลอกซะอย่าง อันนั้นคุณคิดผิดถนัด ผู้อ่านแม้จะไม่ใช่คนกลุ่มใหญ่ แต่เป็นผู้อ่านที่มี "ค่าของการเลือกสูง" พวกนี้เขาจะรู้โดยนัยเลยว่าอะไรเหมือนหรืออะไรต่าง แล้วมันจะมีผลตามมาเรื่องความรู้สึกทั้งจากคนอ่านและคนเขียน

ประการที่สามเรื่องของความบังเอิญ ในโลกมีความอังเอิญและมันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกอย่าง อาจจะแทบทุก ๆ นาทีเลยด้วยซ้ำ แต่ความบังเอิญนั้นมันดูได้ว่าจงใจหรือไม่จงใจ ที่สำคัญ...เรื่อง บังเอิญของพลอตฟิคที่มันดูจะคล้ายกันจนเกินไปมันเกิด ขึ้นได้ยากในวงการนี้ เข้าใจใช่ไหมว่าที่เกิดขึ้นเยอะในวงการมันไม่ใช่เพราะความบังเอิญ แต่เป็นเพราะวัตถุประสงค์อื่น ^^

ประการสุดท้ายเชื่อมโยงกับข้อบน เรื่องของแรงบันดาลใจ ถ้าในกรณีที่มันเกิดขึ้นมาจากการไปอ่านฟิคหนึ่งแล้วชอบพลอตนั้นมาก ๆ มากจนไม่อาจถอนตัวและถอนมันไปจากฟิคได้ ฉะนั้นมันเลยเกิดกรณีไหลตามความคิดอย่างสุด ๆ แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าเป็นคนเขียน อ่านทวนฟิคของตนเองที่เขียนดูสักรอบ คุณน่าจะเห็นถึงแรงบันดาลใจที่คุณได้มาจากฟิคของคนอื่นมากเกินไปไม่ใช่หรือ?


เป็นเมนท์ที่ยาวที่สุดเท่าที่เคยเมนท์มา = ="

ออกตัวก่อนว่ามองอย่างเป็นกลางไม่ได้โอนเอียงหรือเข้าข้างใคร พูดจากความรู้สึกจริงในฐานะนักเขียนคนหนึ่งและเคยมีความรู้สึกแบบนั้นเกิด ขึ้นกับตัวเอง

ปล.พลอตสมัยนี้หาให้ต่างจากชาว้านยาก แต่ถ้ายังไงใจมันคิดจะให้ต่าง มันก็ต่างได้ จริงไหม? open-mounthed smile

ปล2.หากทำให้ไม่พอใจต้องขออภัย มันคือการแสดงความคิดเห็น จงมองให้เป็นการแสดงความคิดเห็น double wink
 

 

 

 

ยกมาทั้งหมดจากความตั้งใจ

ทุกคนรับรู้ได้ด้วยตัวเองว่า

"คุณไปเหมือนกับเขาหรือเปล่า?"

ความเหมือนหรือความคล้ายในฐานะคน

แต่งฟิคมันจะเด่นชัดในตัวเองอยู่แล้ว

บอกตามตรงว่าอย่าว่าแต่คล้ายกับฟิคเลย แค่คล้ายกับการ์ตูน

หรือมีคนมาบอกว่าคล้า่ยคนแต่งนั้นก็หวาด ๆ แล้ว

 

ถ้ารักจะแต่งฟิคให้คนอื่นอ่าน

ให้มองรอบข้างให้ดี ๆ มองไม่ใช่แคร์ มองดี ๆ

แล้วคุณจะเกิดจุดเล็ก ๆ ในความคิดของคุณเองว่า

"ควร" หรือ "ไม่ควร"




edit @ 6 Jul 2009 01:31:52 by derick

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
ลิ้งค์ไปต้นทางผิดอะ...
( เดี๋ยวอ่านแล้วมาเมนท์อีกที )
#1  by  Jelphyr At 2009-07-06 01:19, 
อ่านละ

เข้าใจว่ามันคงรู้สึกแหม่งๆถ้ามีใครเขียนมาแล้วมันออกมาคล้ายกับของตัวเองมากขนาดนั้น และใช่มันยังมีวิธีเดินเรื่องให้ต่างอยู่ ถ้าเคยอ่านมาก่อนแล้วก็น่าจะเลี่ยง

แต่เราก็ยังคิดว่ามันไม่จำเป็นจะต้องมาอะไรถึงขนาดนี้แฮะ เหอๆ....

งืม.. ร่มๆไว้แล้วกันเน้อ - 3-"
#2  by  Jelphyr At 2009-07-06 01:46, 
อืม พี่นุ๊ก แต่ถ้าเราเขียนก่อนก็ไม่อยากให้มีใครมาเหมือนของเรานะ ใจจริงพลอย

เพราะเคยมีคนบอกพลอยว่าพลอตพลอยช่วยให้เค้ามีพลอต คิดได้หลาย(ในหัวพลอยมันคิดไปแล้วว่า ลอกหรือเปล่าตั้งอคติไว้ก่อนเลยแหะๆ

ถ้าใจจริงถ้าอ่านเรื่องทุกเรื่องแล้วถ้าเป็นนักแต่งฟิกด้วยกันก็พยายามสร้างพลอตออกมาไม่เหมือนชาวบ้านอะสิแต่ความเหมือนมากจนเกินไปอาจจะทำให้ฟิกต้นเรื่องโดนมองว่าคล้ายกับเรื่องที่กำลังแต่งอยู่

แต่ก็ไม่ไ่ด้อคิตกับใครนั้นหละทีนี้เพราะพลอยไม่ได้อ่านอีกเรื่องนึง เพราะส่วนนึงเข้าใจว่าพลอตมันคิดยาก แต่ความเหมือนเหมือนมากจนเกินไปก็ไม่ชอบอยู่ดี
#3  by  Bayonet_ไม่เหมือนเดิม At 2009-07-06 07:57, 
เข้าใจค่ะ เราเองก็เคยเจอมาเหมือนกัน ไม่เหมือนเสียทีเดียว เพราะมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วน เช่นสลับบทของตัวละคร แต่อ่านๆไปแล้ว...มันเหมือนกันมาก แค่เปลี่ยนคนแสดง แต่บทยังเหมือนเดิม มันก็ชวนแหม่งค่ะ ทำให้เราเสียความรู้สึกถึงขนาดเลิกเขียนของเราไปเลย และ...ที่ตลกมาก็คือ...พอเราไม่เขียน เขาก็ไม่เขียนค่ะ หึหึหึ...

จะว่าไป...ก็เห็นด้วยกับเรื่องของความบังเอิญ แต่ไอ้บังเอิญที่ว่า...มันจะ 'บังเอิญมากเกินไป' หรือเปล่าคะ ถ้ายอมรับมาตรงๆว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องของเรา และเขียนออกมา แต่พยายามทำให้ไม่เหมือน เช่นมีพล๊อตของตัวเองในส่วนอื่นๆ...ก็ยังจะพอทำใจรับได้

แต่ก็อีกนั่นแหละค่ะ...ไอ้คำว่า 'แรงบันดาลใจ' ถ้าอ้างคำนี้ แต่ก๊อปปี้กันจะจะ...มันก็...ทำให้คนเขียนตัวต้นฉบับอยากจะกระซวกลากไส้ใครบางคนเหมือนกัน ^^**

เราว่าส่วนหนึ่ง นอกจากปลูกฝังที่คนแต่งฟิกแล้ว เรารู้สึกว่า คนอ่านเอง...ก็ควรจะคิดเรื่องนี้ด้วย เพราะเรารู้สึกค่ะว่า บางที...ไอ้ที่เขาก๊อปๆเนี่ย บางทีคนอ่านส่วนใหญ่รู้ แต่คิดว่า... 'ก็มันคู่โปรดเรา อ่านได้ๆ' และยิ่งเป็นเพื่อนพ้องตัวเองก็ยิ่งเข้าข้าง เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่การรักเพื่อนที่ถูกค่ะ อยากให้เอาไปคิดกันด้วย...

ให้กำลังใจท่านมุกอีกคนค่ะ TTvTT
#4  by  +hiyuura+ At 2009-07-06 11:39, 
^

อา...ขอโทษที่เมนต์ซ้ำนะคะ แต่เพิ่งจะเข้าไปอ่านในบลอกของท่านมุกดีๆ...

ความเห็นข้างบนเราอาจจะแรงไปสักนิดสำหรับเรื่องการก๊อปฟิก...แต่ในกรณีนี้...ขอบอกว่าพูดอย่างเป็นกลางและอาจจะมอง...'ภาพรวมที่ไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้มากเกินไปสักนิด'

ถ้าคอมเมนต์ข้างบนทำให้ใครเสียความรู้สึกก็ขอโทษด้วยนะคะ แล้วก็...ขอให้เคลียร์กันเข้าใจโดยเร็วค่ะ
#5  by  +hiyuura+ At 2009-07-06 11:49, 

<< Home